จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (ข้อสอบ 20 คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้
1) การวิเคราะห์หลักสูตร
เป็นการพิจารณารายละเอียดของจุดมุ่งหมายและเนื้อหา เราจะต้องศึกษาหลักสูตรแกนกลางว่าในหลักสูตรต้องการอะไร จุดมุ่งหมายคืออะไรแล้วเอามาปรับใช้ในการเขียนแผนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสาระการเรียน เนื้อหา และกับตัวผู้เรียนดังนั้นการจัดการศึกษา จึงมีความจำเป็นและเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องจัดการศึกษามีการส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และมาตรฐานด้านปัจจัยกำหนดให้ครูมีความสามารถในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2) การวิเคราะห์ผู้เรียน
เป็นการวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียนเพื่อที่ผู้สอนจะได้ทราบว่าผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนมากน้อยเพียงใดทั้งนี้เพราะการที่จะใช้สื่อให้ได้ผลดีย่อมจะต้องเลือกสื่อให้มีความสัมพันธ์กับลักษณะผู้เรียน จะต้องคำนึงถึงลักษณะทั่วไป และลักษณะเฉพาะของผู้เรียนเพราะแต่ละคนมีลักษระไม่เหมือนกันและ เน้นให้ผู้เรียนได้เห็นประโยชน์ของสังคม เรียนรู้ร่วมกัน มีการทำงานร่วมกัน ฝึกฝนให้รู้จักการใช้เทคนิคและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีอิสระและมีความรับผิดชอบ
3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
ผู้เรียนต้องมีโอกาสนำความรู้ที่เรียนรู้มาไปใช้ในการดำเนินชีวิต สิ่งที่เรียนรู้กับชีวิตจริงจึงต้องเป็นเรื่องเดียวกัน ครูสามารถจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้ความรู้ได้โดยสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนต้องแก้ปัญหาและนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ หรือให้ ผู้เรียนแสดงความรู้นั้นออกมาในลักษณะต่างๆ เช่น ให้วาดภาพแสดงรายละเอียดที่เรียนรู้จากการอ่านบทประพันธ์ในวิชาวรรณคดี เมื่อครูได้สอนให้เข้าใจโดยการตีความและแปลความแล้ว หรือในวิชาที่มีเนื้อหาของการปฏิบัติ เมื่อผ่านกิจกรรม การเรียนรู้แล้ว ครูควรให้ผู้เรียนได้ฝึกให้ทำงาน ปฏิบัติซ้ำอีกครั้งเพื่อให้เกิดความชำนาญ
4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน
การ เตรียมสื่อการสอนกำกับดูและกระบวนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการนำความรู้ไปใช้ ดังนั้นครูจึงจำเป็นต้องมีการ เตรียมการสอนเพื่อเป็นเครื่องช่วยให้ครูได้พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้และจุดหมายของหลักสูตร และยังมีการนำสื่อที่ทันสมัยมาใช้เช่นการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้ของเด็กให้เกิดการคิด การวิเคราะห์ และการใช้ประโยชน์ของสื่อเทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวผู้เรียน
5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ
เป็นการประเมินผลผู้เรียนในทุกๆด้านตามสภาพจริงของผู้เรียน
6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปีรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปีรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
ปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทั้ง
การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล
7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน
มีความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน มีการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาและหรือ
พัฒนาผู้เรียนอย่างน้อยปีละ 1 รายการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ตนสอน ผลจากการวิจัยในชั้นเรียน ช่วยแก้ปัญหาปรับพฤติกรรมและหรือยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนได้งานวิจัยในชั้นเรียนได้รับการยอมรับและมีการขยายผล
การจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ(พร้อมยกตัวอย่างการออกแบบการจัดการเรียนรู้ )
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การสอนแบบบูรณาการ วิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา เรื่อง วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5เรื่อง วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการสำคัญ
วิกฤตการณ์สำคัญด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันนี้มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และในอนาคตจะกลายเป็นปัญหาระดับโลก ทั้งนี้อาจเป็นผลเนื่องมาจากการเพิ่มจำนวนประชากรของโลก ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรวมไปถึงภัยธรรมชาติและอุบัติภัย
2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
มีทักษะในการใช้ความคิดวิเคราะห์
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เข้าใจและอธิบายถึงที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมได้
2. วิเคราะห์ถึงที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมได้
4. สาระการเรียนรู้
1. ความหมายของวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อม
2. ที่มาวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
2.1 การเพิ่มของประชากร
2.2 ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.3 ภัยธรรมชาติและอุบัติภัย
5. กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. ครูแจงทำความเข้าใจและแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้เรื่องวิกฤตการณ์ด้าน
สิ่งแวดล้อมให้นักเรียนทราบถึงขอบเขตเนื้อหาวิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดผล
ประเมินผล เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจที่ตรงกัน พร้อมทั้งชี้แจง
วัตถุประสงค์ของการทดสอบวัดพื้นฐานระดับทักษะความคิดวิเคราะห์ของ
นักเรียนก่อน
2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบและจดบันทึกลงสมุดใช้เวลา 5
นาที
3.นำเข้าสู่บทเรียนโดยตั้งคำถามขั้นวิเคราะห์เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิด
วิเคราะห์ในการตอบคำถามใช้เวลา 10 นาที ได้แก่
- ในความคิดของนักเรียน วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมคืออะไร
- วิกฤตการณ์นั้นเกิดขึ้นมาจากสาเหตุใด
- นักเรียนได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมหรือไม่เพราะเหตุใด
4.แจ้งและทำความเข้าใจให้นักเรียนทราบถึงกิจกรรมที่จะทำแล้วแบ่งกลุ่ม
นักเรียนโดยการจับฉลากกลุ่มละ 5 คน เพื่อศึกษาใบความรู้และทำกิจกรรมใน
ใบงานเรื่อง ที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ใช้เวลา 20 นาที ครูและ
นักเรียนร่วมกันสรุปสาระและประเด็นสำคัญบันทึกลงสมุด
5.นักเรียนทุกคนทำแบบฝึกเรื่องที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ใช้เวลา 25
นาที แล้วส่งแบบฝึกเพื่อประเมินผล
6.สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
2. แบบฝึกกิจกรรมเรื่อง วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
7. การวัดผลประเมินผล
1. วัดตามจุดประสงค์ข้อ 1 และ 2
2. เครื่องมือวัดผลและประเมินผล
2.1 ใบงานเรื่องที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
2.2 แบบฝึกเรื่องที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
3. วิธีวัดและประเมินผล
3.1 การซักถามและการตอบคำถามของนักเรียน
3.2 การทำกิจกรรมตามใบงาน
3.4 การทำกิจกรรมในแบบฝึก
4. เกณฑ์การประเมินผล นักเรียนที่ได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70%
1. สาระการสำคัญ
วิกฤตการณ์สำคัญด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันนี้มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และในอนาคตจะกลายเป็นปัญหาระดับโลก ทั้งนี้อาจเป็นผลเนื่องมาจากการเพิ่มจำนวนประชากรของโลก ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรวมไปถึงภัยธรรมชาติและอุบัติภัย
2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
มีทักษะในการใช้ความคิดวิเคราะห์
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เข้าใจและอธิบายถึงที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมได้
2. วิเคราะห์ถึงที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมได้
4. สาระการเรียนรู้
1. ความหมายของวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อม
2. ที่มาวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
2.1 การเพิ่มของประชากร
2.2 ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.3 ภัยธรรมชาติและอุบัติภัย
5. กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. ครูแจงทำความเข้าใจและแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้เรื่องวิกฤตการณ์ด้าน
สิ่งแวดล้อมให้นักเรียนทราบถึงขอบเขตเนื้อหาวิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดผล
ประเมินผล เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจที่ตรงกัน พร้อมทั้งชี้แจง
วัตถุประสงค์ของการทดสอบวัดพื้นฐานระดับทักษะความคิดวิเคราะห์ของ
นักเรียนก่อน
2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบและจดบันทึกลงสมุดใช้เวลา 5
นาที
3.นำเข้าสู่บทเรียนโดยตั้งคำถามขั้นวิเคราะห์เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิด
วิเคราะห์ในการตอบคำถามใช้เวลา 10 นาที ได้แก่
- ในความคิดของนักเรียน วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมคืออะไร
- วิกฤตการณ์นั้นเกิดขึ้นมาจากสาเหตุใด
- นักเรียนได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมหรือไม่เพราะเหตุใด
4.แจ้งและทำความเข้าใจให้นักเรียนทราบถึงกิจกรรมที่จะทำแล้วแบ่งกลุ่ม
นักเรียนโดยการจับฉลากกลุ่มละ 5 คน เพื่อศึกษาใบความรู้และทำกิจกรรมใน
ใบงานเรื่อง ที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ใช้เวลา 20 นาที ครูและ
นักเรียนร่วมกันสรุปสาระและประเด็นสำคัญบันทึกลงสมุด
5.นักเรียนทุกคนทำแบบฝึกเรื่องที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ใช้เวลา 25
นาที แล้วส่งแบบฝึกเพื่อประเมินผล
6.สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
2. แบบฝึกกิจกรรมเรื่อง วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
7. การวัดผลประเมินผล
1. วัดตามจุดประสงค์ข้อ 1 และ 2
2. เครื่องมือวัดผลและประเมินผล
2.1 ใบงานเรื่องที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
2.2 แบบฝึกเรื่องที่มาของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
3. วิธีวัดและประเมินผล
3.1 การซักถามและการตอบคำถามของนักเรียน
3.2 การทำกิจกรรมตามใบงาน
3.4 การทำกิจกรรมในแบบฝึก
4. เกณฑ์การประเมินผล นักเรียนที่ได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70%
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น